A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý Nghĩa Âm Nhạc Đối Với Bé Mầm Non: Không Chỉ Là Giải Trí

Âm nhạc có tác động rất lớn đến thế giới nội tâm của con người, đặc biệt là trong việc giáo dục trẻ mầm non. Có ý kiến cho rằng, giáo dục, giáo dục âm nhạc - đó không phải là đào tạo nhạc công mà là đào tạo con người.

Bài hát ru con nhẹ nhàng của mẹ, tiếng huýt sáo của cha, tiếng cười hóm hỉnh của ông, bà, các cô, dì, cậu, chú,…thực sự là những hoạt động âm nhạc giúp trẻ vừa rèn luyện những kỹ năng ngôn ngữ, vừa được học cách tương tác tích cực với những người khác trong xã hội. Theo giáo sư Michael Schulte- Markwort, thuộc Viện Tâm lý trẻ em ở bệnh viện của đại học Hamburg, Đức thì: “Âm nhạc giúp trung tâm xử lí ngôn ngữ của não phát triển tốt, khiến trẻ mầm non có thể bộc lộ khả năng âm nhạc ở độ tuổi sớm nhất, phục vụ cho việc học và nói sớm hơn những đứa trẻ sinh ra trong những gia đình không cơ hội tiếp cận với âm nhạc”.

Âm nhạc giúp trẻ mầm non phát triển nhân cách toàn diện

  • Nhận thức: Các nghiên cứu về thần kinh cho thấy sự tiếp xúc với âm nhạc có thể thiết lập được phản xạ có điều kiện ở trẻ, đồng thời thúc đẩy trí lực của bán cầu trái, phát triển khả năng nhận thức và các kỹ năng lập luận phức tạp.
  • Ngôn ngữ: Kinh nghiệm tiếp cận với âm nhạc giúp trẻ mầm non sử dụng ngôn ngữ để miêu tả, cách phát âm thông qua việc lắng nghe và hát.
  • Thể chất: Việc vận động theo nhạc giúp trẻ phát triển cơ bắp và các tố chất như độ bền, độ linh hoạt, dẻo dai, tính chính xác, sự nhanh nhạy, sự cân bằng, sự khéo léo…Theo các nhà tâm lý học, vấn đề mấu chốt của việc vận động theo nhạc nằm ở mối tương quan giữa hoạt động thể chất và hoạt động trí não. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự luân phiên giữa vận động thể lực và vận động trí não có tác động tích cực đến sức khỏe của con người, nhờ đó cường độ và chất lượng của hoạt động trí não được nâng cao.
  • Thẩm mỹ: Âm nhạc giúp hình thành ở trẻ mầm non khái niệm về cái đẹp, về không gian…
  • Cảm xúc và hiểu biết xã hội: Âm nhạc tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện cảm xúc của mình và kích thích sự hiểu biết văn hóa của các vùng miền trên thế giới.

Cảm nhận âm nhạc trong giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non

Thành công của việc giáo dục mầm non cho trẻ mầm non thể hiện qua việc trẻ lĩnh hội được các dạng hoạt động âm nhạc như thế nào: cảm nhận âm nhạc, kỹ năng hát, cảm nhận nhịp, biểu diễn bài hát, các trò chơi âm nhạc, nhạy, học nốt nhạc,…cũng như việc có mong muốn, ham thích được thực hiện các hoạt động âm nhạc hay không.

Một số hoạt động cụ thể cho trẻ mầm non

  • Hát đóng vai trò đặc biệt trong cuộc sống hằng ngày của trẻ. Đơn giản vì khả năng hát và giọng hát có ở hầu hết mỗi người, đặc biệt là ở trẻ. Hơn nữa, phần lớn những hoạt động hằng ngày của trẻ có thể tổ chức kèm theo việc hát: học thể dục, học toán, học đánh vần, ngoại ngữ…Hát làm cho việc tiếp nhận bài học trở nên dể dàng và hiệu quả hơn.
    Trẻ mầm non sẽ yêu thích việc hát và đặc biệt khả năng ngôn ngữ sẽ được tiếp nhận khi bé mầm non trực tiếp hát những bài hát, vì khi đó có thể luyện âm thanh, thực hiện những điệu bộ có quy định sẵn, hay sáng tạo ra những hành động đi kèm. Mùa hè là khoảng thời gian thuận lợi và dồi dào để tập trung phát triển khả năng hát của trẻ.
    Đồng ca giữ vị trí chủ đạo trong việc giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non. Việc dạy hát cho trẻ một cách có hệ thống sẽ giúp trẻ phân biệt ngữ điệu tốt hơn. Trẻ không phân biệt ngữ điệu cần chú ý nhiều hơn hoặc giáo viên phải làm việc riêng với trẻ ngoài giờ học. Cũng nên cho những trẻ cảm nhận ngữ điệu tốt hát đơn ca để làm mẫu cho những trẻ khác.
    Nên nhớ rằng mục đích chính của việc dạy hát cho trẻ, nhất là trẻ mầm non, là hướng cho trẻ đến việc thể hiện cảm xúc của mình, cảm nhận được tự do và niềm vui của hoạt động học tập và cuộc sống chứ không phải là việc truyền đạt cho trẻ kỹ thuật hát.
  • Thể dục nhịp điệu: giúp cho trẻ phát triển đồng thời cảm nhận âm nhạc và các cử động cơ bắp, đầu, tay, chân và toàn thân. Thể dục nhịp điệu cũng giúp trẻ thư giãn, nhất là những trẻ có rối loạn cảm xúc. Nó cũng giúp cho trẻ phát triển được khả năng định hướng trong không gian.
  • Nhảy, múa: Giúp trẻ mầm non phát triển tư duy hình tượng, định hướng không gian và vận động tinh. Nhảy, múa cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển trí tuệ tưởng tượng vốn rất phong phú.
    Hoạt động thực hành dành cho giáo viên dạy trẻ: Xây dựng một điệu múa đơn giản cho một nhóm trẻ (số lượng tùy thuộc giáo viên chọn) trên nền nhạc một bài hát hay một bản nhạc không lời nào đó. Nên chọn những bài hát có nhiều hình ảnh (con người, thú vật, cây cỏ, hiện tượng thiên nhiên…).

 


Tác giả: Tổ 4 tuổi
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 49
Tháng trước : 1.932